HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

BAN HỢP TÁC QUỐC TẾ

___________________

 

Số: 04 /TB-HTQT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

_____________________

 

Hà Nội, ngày 22tháng 1 năm 2024

 

THÔNG BÁO

Chương trình học bổng

Hợp tác Việt Nam – Ireland về Chuyển đổi hệ thống Thực phẩm và Nông nghiệp

 

Ban Hợp tác quốc tế trân trọng thông báo với sinh viên và cán bộ, viên chức của Học viện Nông nghiệp Việt Nam về học bổng toàn phần bậc Thạc sĩ do ĐSQ Ireland tài trợ.

1. Thông tin về Chương trình học bổng VIPFAST 2024-2025

Tháng 3/2023, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland (DAFM) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ, ghi nhận rằng đối thoại và tham vấn thường xuyên về các vấn đề liên quan đến ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn là nền tảng để thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển song phương và thúc đẩy tiến bộ kỹ thuật ở hai quốc gia. Các bên cam kết thực hiện các biện pháp cần thiết để khuyến khích, hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác ngành nông nghiệp.

Dựa trên những hợp tác chuyên môn trước đây giữa Việt Nam và Ireland, ĐSQ Ireland tài trợ Chương trình hợp tác 5 năm (2023-2028) giữa Việt Nam-Ireland về Chuyển đổi hệ thống Thực phẩm và Nông nghiệp (VIPFAST), được thực hiện bởi Hệ thống Thực phẩm bền vững Ireland. Mục tiêu của chương trình là giúp Việt Nam chuyển đổi hệ thống thực phẩm thông qua hỗ trợ chuyên môn, chia sẻ tri thức, đào tạo và phát triển kỹ năng về các chủ đề như sản xuất  bền vững ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi hệ thống thực phẩm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh cho ngành nông nghiệp.

Chương trình học bổng 2024-2025 là một dự án trong chương trình VIPFAST nhằm thúc đẩy trao đổi học thuật giữa cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và Ireland. Chương trình học bổng tạo điều kiện để nâng cao năng lực cho sinh viên và giảng viên/nghiên cứu viên trẻ của Việt Nam, những người có tiềm năng lãnh đạo, được hưởng thụ nền giáo dục danh giá, chất lượng đẳng cấp thế giới. Mục tiêu của chương trình đó là ươm mầm những nhà lãnh đạo tương lai, phát triển năng lực quốc gia để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, và xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh tế, xã hội giữa Ireland và Việt Nam. Sau khi trở về Việt Nam, ứng viên nhận học bổng được kì vọng sẽ đem những kiến thức, kĩ năng học được để góp phần nâng cao năng lực và sự phát triển đất nước; góp phần kiến tạo các mối quan hệ cá nhân và chuyên môn với Ireland, thúc đẩy mối liên kết giữa các tổ chức. 

Trường ĐH Galway được thành lập năm 1845, nằm tại thành phố Galway, Tây Nam Ireland, một trong những thành phố thân thiện nhất với sinh viên quốc tế. Trường có hơn 18.000 sinh viên đang học các chương trình đại học, sau đại học và nghiên cứu, trong đó có rất nhiều sinh viên quốc tế đến từ hơn 110 quốc gia. Trường có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng nghiên cứu và giảng dạy hàng đầu châu Âu. ĐH Galway xếp hạng #259 trong số các đại học trên thế giới theo QS World Ranking, nằm trong top 2% những trường đại học xuất sắc nhất thế giới. Tháng 9/2018, ĐH Galway và Học viện Nông nghiệp Việt nam (VNUA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ Liên minh Giáo dục và Nghiên cứu về nông nghiệp và hệ thống thực phẩm ứng phó khí hậu để tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác giữa Ireland và VNUA. Nhiều hợp tác nghiên cứu giữa hai trường đã được tài trợ bởi Chương trình trao đổi Song phương Việt Nam – Ireland và Hội đồng Nghiên cứu Ireland – Chương trình COALESCE của Bộ Ngoại giao Ireland.

Trên cơ sở hợp tác chiến lược giữa VNUA và Ireland, năm 2024, ĐSQ Ireland trao 03 suất học bổng toàn phần bậc Thạc sĩ tại Viện Ryan, Trường đại học Galway (Ireland) cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

(i) Thạc sĩ về Biến đổi khí hậu, Nông nghiệp và An ninh Lương thực (Link);

(ii) Thạc sĩ về Công nghệ và Nông lương bền vững (Link);

(iii) Thạc sĩ về Thực hành Phát triển Quốc tế (Link).

Chương trình hướng tới tìm kiếm những ứng viên có kết quả học tập xuất sắc, có khả năng lãnh đạo và kết nối, cam kết trở lại Việt Nam sau khi kết thúc khóa học để đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ireland, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ. Ứng viên có thể tìm hiểu thêm về ĐH Galway, Viện Ryan, chương trình học, các tiêu chuẩn đầu vào v.v… trên website của ĐH Galway: https://www.universityofgalway.ie/.

Giá trị học bổng: Ứng viên được tuyển chọn tham gia chương trình sẽ được tài trợ toàn bộ học phí, sinh hoạt phí, chi phí đi lại, bảo hiểm, visa và các chi phí ban đầu để học tập tại Ireland.

2. Đối tượng được xét trao học bổng

- Sinh viên quốc tịch Việt Nam đang học năm cuối tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, dự kiến có bằng tốt nghiệp hoặc giấy xác nhận hoàn thành khóa học trước 30/06/2024.

- Cán bộ, viên chức, người lao động đang làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chưa có bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ và hiện tại không tham gia khóa học Thạc sĩ, Tiến sĩ tại bất kỳ cơ sở giáo dục nào.

- Điểm tổng kết bậc đại học ít nhất đạt 3,2/4,0 hoặc tương đương.

- Đạt các yêu cầu đầu vào chương trình Thạc sĩ tại ĐH Galway và có thể tham gia chương trình học Thạc sĩ từ 1/9/2024-1/9/2025.

- Ứng viên sẽ phải ở Ireland trong suốt quá trình học Thạc sĩ và tuân thủ các quy định về cư trú của Ireland và của chương trình học bổng.

- Ứng viên sẽ thực hiện một dự án nghiên cứu kéo dài 3 tháng giữa Việt Nam và Ireland liên quan đến mục tiêu của chương trình học bổng.

- Ứng viên cam kết sẽ quay trở lại Việt Nam sau khi kết thúc chương trình học, tiếp tục đóng góp cho các mục tiêu của chương trình hợp tác.

3. Quy trình xét học bổng và hình thức nộp hồ sơ

- Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển học bổng từ ngày 22/1/2024 đến 17h ngày 25/2/2024.

- Quy trình xét duyệt:

Vòng 1: Xét hồ sơ

Ứng viên nộp hồ sơ học bổng bao gồm:  

+ Chứng minh thư/Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu

+ Đơn đăng ký học bổng viết bằng tiếng Anh (Application form)

+ Bảng điểm tất cả các tín chỉ đã tích lũy đến thời điểm nộp hồ sơ (bằng tiếng Anh)

+ 2 thư giới thiệu của giảng viên đã từng giảng dạy/nghiên cứu trực tiếp với ứng viên, bằng tiếng Anh, có Head letter của cơ sở đào tạo và chữ ký giảng viên.

+ Chứng chỉ tiếng Anh dự thi không quá hai năm trước ngày 01/09/2024 (tối thiểu IELTS Academic 6.5, TOEFL ibt 88 trở lên hoặc tương đương)

- Bằng tốt nghiệp ĐH hoặc giấy xác nhận hoàn thành khóa học (nếu có). (Nếu chưa tốt nghiệp, trong đơn đăng ký học bổng ứng viên cần ghi rõ kế hoạch tích lũy tín chỉ đảm bảo hoàn thành chương trình đào tạo trước 30/06/2024).

- Các chứng chỉ, bằng khen khác (nếu có)

Căn cứ hồ sơ ứng viên, Học viện Nông nghiệp sẽ thành lập Hội đồng thẩm định xét chọn những hồ sơ ứng viên đạt kết quả tốt và gửi hồ sơ đến ĐSQ Ireland.

Vòng 2: Phỏng vấn (đầu tháng 3/2024)

Các ứng viên vượt qua vòng 1 sẽ phải nộp 1 bộ hồ sơ bản gốc hoặc bản sao y công chứng các tài liệu đã nộp ở Vòng 1 cho Ban HTQT trước khi tham gia phỏng vấn trực tiếp với ĐSQ Ireland và Trường ĐH Galway.

ĐSQ sẽ công bố ứng viên vượt qua vòng phỏng vấn vào giữa tháng 3/2024 và hướng dẫn ứng viên nộp hồ sơ trực tiếp cho ĐH Galway. ĐSQ chỉ trao thư chấp thuận học bổng cuối cùng cho các ứng viên đã nhận được thư chấp thuận nhập học của ĐH Galway, có giấy xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo/bằng tốt nghiệp cử nhân và thỏa mãn các tiêu chí lựa chọn tại Mục 2. 

Kết quả tuyển chọn sẽ được thông báo qua email cho ứng viên và trên website của Học viện.

4. Thời gian, địa điểm nộp hồ sơ

Ứng viên chuẩn bị hồ sơ và nộp bản scan các tài liệu bản gốc quy định ở Mục 3 (lưu thành 1 file) qua email tiêu đề “VIPFAST Fellowship Application 2024-2025” gửi về Ban HTQT cho Chuyên viên Bùi Thu Thủy, email btthuy@vnua.edu.vn hoặc ĐT (0915453951) trước 17h ngày 25/2/2024 . Ứng viên sẽ nhận được email xác nhận khi nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Chương trình giới thiệu học bổng được tổ chức vào ngày lúc 8h45 ngày 23/1/2024 tại Hội trường C, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Ban HTQT trân trọng thông báo tới cán bộ, sinh viên quan tâm đăng ký dự tuyển./.

 

Nơi nhận:

- Các khoa trong HV;

- Lưu: HTQT

TRƯỞNG BAN

 

(đã ký)

 

Nguyễn Việt Long