TYNE MORGAN

 Ngày 9 tháng 3 năm 2021

Các vấn đề về bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (ASF) vẫn chưa kết thúc ở Trung Quốc. Sau khi ASF bắt đầu tiêu diệt đàn lợn của đất nước vào năm 2018, Trung Quốc cho biết năm 2021 sẽ tiếp tục là năm xây dựng lại đàn lợn, nhưng hiện nay nhiều trường hợp ASF tiếp tục xuất hiện cho thấy các đợt bùng phát có thể tồi tệ hơn so với báo cáo ban đầu.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết trong tuần này một đợt bùng phát ASF khác đã được báo cáo ở tỉnh Tứ Xuyên, tỉnh sản xuất thịt lợn lớn nhất Trung Quốc. Các báo cáo cho thấy ổ dịch được tìm thấy trong một chiếc xe tải chở 10 con lợn, trong đó hai con đã chết. Bộ cho biết nguyên nhân bùng phát rất có thể bắt nguồn từ việc vận chuyển lợn trái phép.

Đây là trường hợp thứ hai được báo cáo trong vòng chưa đầy một tuần. Reuters đưa tin các ca bệnh mới đã được phát hiện vào tuần trước tại tỉnh Aba thuộc tỉnh Tứ Xuyên, tây nam và thành phố Tương Dương thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung nước này.

Reuters đưa tin, đợt bùng phát đã giết chết 38 con lợn tại một trang trại 127 con lợn ở Tứ Xuyên, và trường hợp ở Hồ Bắc cũng được phát hiện trên một xe tải chở lợn con được vận chuyển bất hợp pháp từ một tỉnh khác, nơi có 165 con lợn con, 10 con bị nhiễm bệnh và 5 con đã chết.

Các nhà phân tích và nội bộ thị trường đồng ý: tình hình ASF ở Trung Quốc có nhiều khả năng tồi tệ hơn so với báo cáo và không được kiểm soát

“Chúng tôi liên tục nhận được những dòng tweet và những câu chuyện tuyên truyền rằng Trung Quốc đã vượt quá mức cao trước đây trong đàn lợn của họ và họ đã trở lại bình thường, nhưng họ vẫn tiếp tục mua thịt lợn một cách mạnh mẽ. Và do đó, có gì đó bị ngắt kết nối ở đó ”Chip Nellinger của mạng Quảng bá Nông nghiệp San hô Xanh nói. “Có khả năng là họ chưa tìm ra các vấn đề của ASF, có thể là họ đang ở một trạng thái tồi tệ hoặc có thể tồi tệ hơn bao giờ hết. Và họ đã cố gắng gây dựng những đàn lợn đó. Nhưng có lẽ họ đã không thành công như những gì họ muốn để thế giới tin tưởng ”.

Nhà kinh tế học Farm Journal và người dẫn chương trình Chip Flory của đài Đối thoại Nông nghiệp nói rằng tình hình này có thể là điềm tốt cho việc tiếp tục xuất khẩu thịt lợn vào Trung Quốc, nhưng nó có thể loại bỏ một số nhu cầu về ngũ cốc thức ăn chăn nuôi.

“Điều khiến tôi quan tâm nhất là khi chúng tôi nhìn vào những con số nhu cầu đó, và bạn nhìn vào mức độ chúng tôi dựa vào nhu cầu xuất khẩu từ Trung Quốc và những vấn đề với dịch tả lợn châu Phi. Tôi nghĩ nó tồi tệ hơn những gì họ đang cho phép, ”Flory nói. “Và họ đang gặp một ác quỷ của thời gian đang cố gắng kiểm soát căn bệnh đó ở đất nước đó. Các biến thể (của virus AFS) nghiêm trọng hơn những gì họ đã cho phép vì vậy mối quan tâm của tôi là chúng ta có thể gặp phải sự gián đoạn nhu cầu khác đối với ngũ cốc vì ASF ở Trung Quốc. "

Phóng viên Jim Wiesemeyer của Farm Journal Washington đưa tin Trung Quốc cho biết họ sẽ trấn áp mạnh mẽ hơn việc sản xuất và bán vắc xin ASF bất hợp pháp.

Wiesemeyer nói: “Vẫn chưa có vắc-xin nào được chấp thuận cho loại vi-rút này. “Đã có báo cáo rằng ASF lại đang lan rộng khắp Trung Quốc dưới dạng đột biến tự nhiên và ở dạng được cung cấp qua các loại vắc-xin bất hợp pháp này. Các chủng ASF mới này được cho là ít nguy hiểm hơn, nhưng cũng khó phát hiện hơn. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đang thúc giục các chính quyền địa phương xác định bất kỳ mẫu dương tính nào với vi rút và báo cáo bất kỳ chủng vi rút nào bị xóa gen nhân tạo cho cơ quan thú y cấp tỉnh. Nông dân bị cấm đưa lợn bị nhiễm bệnh đến lò mổ. "

Wiesemeyer cho biết các địa phương cũng đang được kêu gọi tăng cường trừng phạt các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến vắc-xin giả, với các công ty thuốc bị phạt tối đa, thu hồi giấy phép hoạt động và những người chịu trách nhiệm bị cấm sản xuất các sản phẩm thú y suốt đời. Trung Quốc thậm chí đang đưa ra một phần thưởng cho việc này. 

Võ Văn Sự dịch từ: March 9, 2021 African Swine Fever Outbreaks in China Shows ASF Isn’t Under Control. https://www.porkbusiness.com/news/hog-production/african-swine-fever-outbreaks-china-shows-asf-isnt-under-control