Là con gái thành phố nhưng lại đam mê với công việc chăn nuôi; Dù học tập ở lĩnh vực mới mẻ nhưng luôn đạt được những thành tích đáng nể… Đó là chân dung của bạn Phan Thu Huyền vừa tốt nghiệp xuất sắc ngành Chăn nuôi thú y, khoa Chăn nuôi của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Dám đam mê, dám theo đuổi

Ban đầu, khi lựa chọn ngành Chăn nuôi, Thu Huyền gặp phải sự phản đối từ gia đình, vì cho rằng con gái theo ngành này sẽ vất vả. “Gia đình ở Hà Nội, mình ít được tiếp xúc với các trang trại chăn nuôi. Nếu theo học ngành này thì mình sẽ phải bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất. Vì thế, gia đình càng lo lắng hơn”, Thu Huyền chia sẻ.

leftcenterrightdel
Các hoạt động học tập sôi nổi của Phan Thu Huyền tại đất nước Indonesia 
 Xuất phát từ tình yêu với động vật, nhận thức được tầm quan trọng và cơ hội phát triển của Ngành chăn nuôi cùng sự quyết tâm của mình, Huyền đã thuyết phục được bố mẹ và bắt đầu hành trình theo đuổi đam mê.

Lựa chọn ngành Chăn nuôi, Huyền mong muốn được đi khắp các vùng quê, trải nghiệm thực tế và làm việc tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Cô gái nhận thấy đó chính là cơ hội để bản thân phát triển, bộc lộ hết tài năng. Đặc biệt hơn nữa, Huyền muốn giảm bớt khó khăn, vất vả của người nông dân trong chăn nuôi thủ công, đưa nền chăn nuôi Việt Nam phát triển theo hướng khoa học, tiến bộ và bền vững.

leftcenterrightdel
 

Trong suốt 4 năm học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Huyền đều không nghỉ hè. Để luôn nhớ kiến thức, cô nàng đăng ký học xuyên hè để việc học dàn trải, không bị ngắt quãng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ ra trường.

Cách học của Huyền là trên giảng đường luôn chú ý lắng nghe và ghi chép lại mọi kiến thức. Về nhà, cô ôn luyện và đọc thêm các tài liệu khoa học, tạp chí hoặc gửi email hỏi trực tiếp thầy cô. Khi thực hành, Huyền cũng luôn áp dụng sát với lý thuyết và làm đi, làm lại đến khi đạt yêu cầu cao nhất mới thôi.

leftcenterrightdel
 Cô sinh viên ngành chăn nuôi tích cực trong hoạt động Đoàn hội
  Cũng chính vì thế, Huyền nhiều lần đạt học bổng của trường và các tổ chức khoa học khác. Nhiều năm liền cô nàng đạt danh hiệu “ Sinh viên giỏi, xuất sắc” của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời, cô gái này đã 2 lần liên tiếp đại diện cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam trao đổi sinh viên với các trường đại học tại Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc).

Chia sẻ về những chuyến du học trao đổi, Thu Huyền nói: “Được học tại ngôi trường lớn đào tạo về chăn nuôi tại Indonesia, giảng dạy bởi các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á nên mình nắm bắt được những kiến thức từ nhiều quốc gia khác nhau. Mình được tìm hiểu về nông nghiệp bền vững, các cơ hội và thách thức trong chăn nuôi...”.

Với nhiều người, chăn nuôi có thể là một ngành vất vả, suốt ngày quần quật bên động vật, chuồng trại. Tuy nhiên, Thu Huyền có thể nghiền ngẫm mãi không chán. “Nếu người trẻ nào cũng ngại học tập, phát triển ngành chăn nuôi, trồng trọt thì nền nông nghiệp Việt Nam sao có thể phát triển mạnh được”, Huyền nói.

leftcenterrightdel
Chân dung cô gái trẻ học ngành chăn nuôi Phan Thu Huyền 
  Không chỉ trau dồi lý thuyết trên lớp, Huyền chủ động học tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành. Cô sinh viên trẻ đã xuất sắc đoạt giải Ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh khoa Chăn nuôi năm 2019, cùng nhiều giải thưởng về Tiếng Anh chuyên ngành khác.

Cô gái ngành Chăn nuôi không chỉ biết học...

Ngoài các hoạt động học tập, Huyền còn tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội. Phan Thu Huyền là Liên Chi hội trưởng Liên Chi hội khoa Chăn nuôi, Ủy viên Ban Thư ký Hội sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Huyền chia sẻ: “Các thành viên trong Đoàn trường, Hội Sinh viên đều đoàn kết và thân thiết như anh em trong gia đình. Điều này khiến mình cảm thấy được động viên và tiếp thêm nguồn lực để cống hiến cho tổ chức, cũng như trong học tập.

Việc tham gia các hoạt động Đoàn, Hội khiến mình trưởng thành hơn, trau dồi những kỹ năng cần thiết, giúp bản thân giành được nhiều khen thưởng và trên hết là làm cho quãng thời gian sinh viên thực sự đáng nhớ”.

Tốt nghiệp với số điểm 3.55/ 4.0, đạt loại xuất sắc, Huyền hiện là bác sĩ thú y tại Tập đoàn Mavin. Cô mong muốn tích luỹ kinh nghiệm, chuyên môn, tay nghề để trở thành một người vững vàng trong lĩnh vực chăn nuôi. Đồng thời, cô nàng đang nâng cao trình độ Tiếng Anh của mình để có cơ hội đạt học bổng du học thạc sĩ.

Xa hơn nữa, Huyền mong muốn có thêm những nghiên cứu, công trình để đóng góp cho ngành Chăn nuôi Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, giảm bớt vất vả, tăng thu nhập cho người nông dân.

                                                                                                                                                                                                                    Nguồn: Tuổi trẻ thủ đô