Nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức về các loại nguyên liệu, thức ăn chăn nuôi và công nghệ sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp, ngày 23/11/2023 bộ môn Dinh dưỡng – Thức ăn khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức cho sinh viên lớp K65 Dinh dưỡng Thức ăn trải nghiệm thực tế về nghề nghiệp của mình tại nhà máy Cargill Hưng Yên. Đây là hoạt động thường niên của Bộ môn và Khoa cho các khóa sinh viên thuộc chuyên ngành Dinh dưỡng và Công nghệ thức ăn Chăn nuôi tiếp cận thực tiễn sản xuất tại các Nhà máy sản xuất thức ăn và trang trại chăn nuôi.

Buổi tham quan và học tập do PGS.TS. Đặng Thúy Nhung giảng viên hướng dẫn và các sinh viên đã được Công ty TNHH Cargill Việt Nam hỗ trợ toàn bộ chương trình và học tập trải nghiệm tại Cargill Việt Nam chi nhánh Hưng Yên thuộc khu công nghiệp Phố Nối A, Văn Lâm. Tiếp đoàn có ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc nhà máy, bà Nguyễn Lan Chi – chuyên viên phòng nhân sự, ông Lê Đức Như – Giám sát sản xuất, ông Tuấn Thanh – Giám sát kho nguyên liệu, bà Hoàng Minh Giang – quản lý chất lượng, bà Vũ Bích Liên – Giám sát an toàn, ông Ngọc Quang – phụ trách kho thành phẩm.

Tại buổi tham quan, ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc nhà máy đã giới thiệu khái quát về Công ty TNHH Cargill, môi trường làm việc cũng như tầm nhìn, sứ mạng của công ty. Công ty TNHH Cargill Việt Nam chi nhánh Hưng Yên thuộc Tập đoàn Cargill – đây là tập đoàn hàng đầu của Mỹ hoạt động trong các lĩnh vực: nông nghiệp, thực phẩm, sản phẩm công nghiệp và dịch vụ tài chính với hơn 155.000 nhân viên làm việc trên 70 quốc gia khắp các châu lục. Cargill Việt Nam ra đời vào tháng 10 năm 1995 ngay sau sự kiện lịch sử Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Hiện nay, Cargill Việt Nam có 11 nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi tại Hưng Yên, Hà Nam, Nghệ An, Bình Định, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp và Cần Thơ cùng với đội ngũ nhân viên hàng đầu trên 2000 người, đang làm việc tại các chi nhánh và văn phòng trên toàn quốc. Cargill Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản với các dòng sản phẩm chất lượng cao, được sản xuất bởi công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi Cargill tại Hưng Yên ra đời năm 2004. Hàng năm, Công ty TNHH Cargill Việt Nam chi nhánh Hưng Yên cung cấp cho thị trường trên 30 ngàn tấn thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm và thủy sản phục vụ nhu cầu chăn nuôi của các tỉnh phía Bắc. Cargill Việt Nam không chỉ thành công trong sản xuất kinh doanh mà còn rất tích cực đóng góp cho xã hội. Từ năm 1997, Cargill Việt Nam đã bắt đầu chương trình xây dựng trường học tại các vùng nông thôn Việt Nam và nhiều hoạt động xã hội từ thiện khác. Cargill Việt Nam mong muốn “trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu trong việc nuôi dưỡng thế giới một cách có trách nhiệm và bền vững” cùng sứ mệnh “trở thành đối tác đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và dinh dưỡng”.

Các cán bộ phụ trách Nhà máy đã giới thiệu cách vận hành 1 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi; các quy định an toàn đối với người tham quan và tham gia sản xuất tại nhà máy; quy trình nhập các nguyên liệu hàng xá (rời), hàng bao,…, cách bảo quản nguyên liệu (hàng xá, hàng bao, chất lỏng) và thành phẩm, quy trình xuất hàng, cách quản lý hao hụt trong sản xuất; quy trình kiểm soát chất lượng: đánh giá cảm quan và đánh giá thành phần dinh dưỡng của các nguyên liệu đầu vào, trong quá trình sản xuất và thức ăn thành phẩm; và trực tiếp kiểm tra một số mẫu nguyên liệu và thành phẩm thức ăn chăn nuôi.

Các bạn sinh viên đã được các cán bộ phụ trách hướng dẫn tham quan và giới thiệu từng khu vực trong nhà máy, từ khu vực nhập nguyên liệu đầu vào, phòng lab có hệ thống các thiết bị phân tích và kiểm tra chất lượng thức ăn (nguyên liệu và thức ăn thành phẩm), khu vực lưu mẫu, khu vực bảo quản các loại nguyên liệu và thức ăn thành phẩm, khu vực cân các chất vi lượng bằng mã vạch, trung tâm điều khiển quá trình sản xuất của công ty, khu vực sản xuất từng công đoạn của thức ăn trong dây truyền, … Đặc biệt, các bạn sinh viên được trải nghiệm cách kiểm tra cảm quan mẫu thức ăn viên thành phẩm, vận hành máy phân tích NIR kiểm tra nhanh chất lượng thức ăn, cách nhà máy xây dựng đường chuẩn với các mẫu thức ăn để có thể xây dựng chính xác công thức thức ăn đáp ứng tốt nhất nhu cầu dinh dưỡng cho vật nuôi.... Các thiết bị sản xuất thức ăn chăn nuôi của nhà máy đều được ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất hiện nay như: robot lấy mẫu, hệ thống cân, in và đóng bao tự động, xếp bao bằng robot, xe nâng điện thân thiện môi trường...

Kết thúc tham quan, sinh viên tham gia thảo luận sôi nổi, có nhiều câu hỏi liên quan đến quy trình sản xuất thức ăn; cách kiểm tra, bảo quản nguyên liệu và thức ăn và được các cán bộ nhà máy giải đáp đầy đủ, chi tiết. Bên cạnh đó, sinh viên có cơ hội lắng nghe bà Nguyễn Lan Chi chia sẻ về các vị trí công việc và cơ hội nghề nghiệp của công ty. Tại đây, các bạn sinh viên cũng đã đặt nhiều câu hỏi về nhu cầu tuyển dụng, chế độ đãi ngộ khi thực tập và làm việc tại công ty. Ngoài ra, các bạn sinh viên còn hào hứng tham gia kiểm tra kiến thức chuyên môn thông qua trò chơi mini game do Công ty chuẩn bị. Trò chơi đã giúp cho sinh viên hiểu thêm về Công ty, yêu mến cách làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp; thái độ yêu nghề, có trách nhiệm với cộng đồng, và hơn hết là gắn kết được các kiến thức lý thuyết đã được truyền tải từ Thầy Cô ở Học viện với thực hành của Công ty trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Buổi trưa, sinh viên được trải nghiệm bữa cơm văn phòng cùng các cán bộ tại căng tin nhà máy và tham quan các khu làm việc xanh, an toàn và thân thiện môi trường với nhiều cây xanh và hồ cá nhỏ xung quanh nhà máy.

Kết thúc chương trình, PGS.TS. Đặng Thúy Nhung đã thay mặt cho các Thầy cô bộ môn Dinh dưỡng Thức ăn và khoa Chăn nuôi gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên Công ty đã tạo điều kiện đón tiếp sinh viên tới tham quan học tập và trải nghiệm. Hy vọng, Công ty tiếp tục hợp tác với bộ môn Dinh dưỡng Thức ăn và khoa Chăn nuôi trong công tác đào tạo và là cơ sở thực tập cho sinh viên ngành Chăn nuôi nói chung và chuyên ngành Dinh dưỡng và Công nghệ thức ăn Chăn nuôi nói riêng, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. Hi vọng rằng, sau buổi tham quan các bạn sinh viên sẽ nâng cao kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp, và đáp ứng tốt nhu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp.

Một số hình ảnh trong chuyến tham quan:

Giảng viên và sinh viên chụp ảnh lưu niệm với Ban lãnh đạo Công ty TNHH Cargill Việt Nam chi nhánh Hưng Yên 
Sinh viên khử trùng trước khi vào Nhà máy 
Sinh viên nghe giới thiệu về Công ty 
 Trải nghiệm khu vực dành cho người đi bộ được đảm bảo an toàn cao trong nhà máy
Khu vực đóng bao trong Dây truyền sản xuất thức ăn chăn nuôi 
 Tham quan khu vực đóng bao thức ăn chăn nuôi
Công ty tặng quà cho các sinh viên đoạt giải Mini game 
Sinh viên K65 DDTA tham gia kiểm tra kiến thức chuyên môn qua trò chơi mini game  

Lớp K65 DDTA