Theo số liệu thống kê giai đoạn 2010-2020, trong khi lao động đã qua đào tạo của tất cả các ngành nghề là 18,5% thì lĩnh vực NN&PTNT chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp (3,9%). Đây là một trong những trở ngại chính cho sự nghiệp tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung và Chăn nuôi nói riêng. Kết quả nghiên cứu “Dự báo nhu cầu nhân lực cần đào tạo trình độ đại học các ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn phục vụ thực hiện cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu  cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên” cho thấy nhu cầu nhân lực trình độ đại học lĩnh vực chăn nuôi trong khối các cơ quan quản lý, đơn vị sự nghiệp từ trung ương đến địa phương và khối các đơn vị sản xuất kinh doanh (nhà nước, ngoài nhà nước), giai đoạn 2021- 2030 cần phải đào tạo từ 4000 đến 4200 kỹ sư chăn nuôi.

Trước yêu cầu thực tế của thị trường lao động, các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước (xu hướng sát nhập chi cục Chăn nuôi-Thú y cấp tỉnh, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp cấp huyện và cơ sở) cần nhân lực có đồng thời kiến thức chăn nuôi và kiến thức chăm sóc sức khỏe động vật ngày càng lớn, Khoa chăn nuôi đã xây dựng lại chương trình đào tạo ngành Chăn nuôi – Thú y và bắt đầu tuyển sinh từ năm 2016-2017. Cùng với việc cải thiện phương pháp giảng dạy, thực hành, tăng cường thực tập nghề nghiệp tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã và đang góp phần thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tính đến tháng 6 năm 2021, tổng số cán bộ viên chức của Khoa là 56 cán bộ, trong đó có 37 giảng viên (2 Giáo sư, 9 Phó Giáo sư, 14 Tiến sĩ, 8 NCS và 4 Thạc sỹ) và 19 cán bộ thuộc khối hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu (02 Tiến sĩ, 08 Thạc sỹ, 9 Đại học). Đa số (75,6%) cán bộ giảng dạy của Khoa đều được đào tạo sau đại học tại các nước tiên tiến trên thế giới như Úc, Bỉ, Hà Lan, Đức… Với truyền thống trên 65 năm, đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm và năng lực kết hợp đội ngũ cán bộ trẻ tạo thành một nguồn lực rất quan trọng trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Sinh viên theo học ngành Chăn nuôi và Chăn nuôi thú y có nhiều cơ hội nhận học bổng, các khóa học, chương trình trao đổi sinh viên bằng nguồn tài trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Năm 2019-2021, đã có một sinh viên tham gia chương trình đào tạo 3+1 (3 năm học tại Việt Nam và 1 năm học tại Hàn Quốc) hoàn thành khóa học. Hiện nay có 21 sinh viên đang tham gia chương trình thực tập nghề nghiệp một năm tại Đan Mạch. Sinh viên tham gia các chương trình trao đổi sinh viên Quốc tế đều hoàn thành tốt chương trình, được các đối tác đánh giá cao về năng lực, ý thức và khả năng thích ứng hội nhập tốt. Đặc biệt từ năm học 2019-2020 đến nay, Khoa đã kỹ văn bản hợp tác liên kết đào tạo và cung cấp nhân lực với 17 tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước sản xuất kinh doanh lĩnh vực Chăn nuôi, Thú y hàng đầu ở Việt Nam có khả năng tiếp nhận và hỗ trợ đào tạo nghề, thực hành thực tập tại cơ sở. Hiện nay, 95% sinh viên khoa được các tập đoàn doanh nghiệp tiếp nhận và hỗ trợ kinh phí cho sinh viên thực tập tốt nghiệp.

Đào tạo ngành Chăn nuôi thú y

Sinh viên theo học ngành Chăn nuôi thú y không chỉ được trang bị kiến thức về chăn nuôi như di truyền, chọn lọc và nhân giống vật nuôi; thực hiện quy trình công nghệ chăn nuôi; thiết kế chuồng trại mà còn được trang bị kiến thức, kỹ năng hành nghề thú y như chẩn đoán, phòng và trị bệnh vật nuôi, cung cấp các hoạt động dịch vụ và quản lý trong lĩnh vực thú y phù hợp với từng điều kiện chăn nuôi khác nhau để có thể làm tốt công tác quản lý, nghiên cứu, phân tích kiểm định chất lượng thức ăn,  kiểm soát và quản lý vệ sinh môi trường chăn nuôi, marketing thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, phân tích kiểm định chất lượng và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi… phục vụ tốt chiến lược phát triển chăn nuôi bền vững.

Chương trình ngành Chăn nuôi thú y tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam được xây dựng dựa trên các chương trình đào tạo từ các trường đại học uy tín trên thế giới, lấy ý kiến các bên liên quan, đặc biệt ý kiến từ các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng nhân lực liên quan đến chăn nuôi và thú y. Sau khi hoàn thành khóa học 4 năm, người học được cấp bằng Kỹ sư Chăn nuôi thú y.

Đào tạo ngành Chăn nuôi

Chương trình đào tạo ngành Chăn nuôi tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam được cập nhật thường xuyên dựa trên yêu cầu của thực tiễn, tham khảo các chương trình đào tạo từ các nước tiên tiến trên thế giới và tham vấn ý kiến của các bên liên quan (trong đó có ý kiến của các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng nhân lực). Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo 4 năm, người học được cấp bằng kỹ sư Chăn nuôi.

Sinh viên ngành Chăn nuôi được trang bị kiến thức về chọn lọc và nhân giống vật nuôi; quy trình công nghệ chăn nuôi; kỹ năng phối hợp khẩu phần, thực hiện quy trình sản xuất thức ăn chăn nuôi; phân tích kiểm định chất lượng thức ăn và quản lý môi trường chăn nuôi; marketing thức ăn chăn nuôi; phân tích kiểm định chất lượng và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi.

Liên kết đào tạo với các công ty

Trong suốt chiều dài phát triển, thực hiện nguyên lý “lấy người học là trung tâm”, Khoa Chăn nuôi nói riêng và Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung luôn chủ động hợp tác với nhiều doanh nghiệp để trao học bổng cho sinh viên; tạo cơ hội để sinh viên tham gia các hoạt động tham quan, thực tập, trải nghiệm thực tiễn và tìm kiếm việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp. Có thể kể đến các công ty luôn đồng hành cùng sinh viên chăn nuôi như: Công ty TNHH Cargill Việt Nam, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty TNHH Sunjin Việt Nam, Công ty cổ phần Dược và Vật tư Thú y (HANVET), Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam, Công ty CP Thuốc Thú y Trung ương 5, Công ty cổ phần ABC Việt Nam, Công ty TNHH Tigervet Việt Nam, Tập đoàn Mavin, Tập đoàn Hòa Phát…

Sinh viên khoa Chăn nuôi thực tập nghề nghiệp tại Công ty TNHH Sunjin Việt Nam 

Sinh viên lớp “Hạt giống tài năng” chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô và các chuyên gia đến từ công ty GREENFEED 

Cơ hội học bổng và thực tập tại nước ngoài

Sinh viên Khoa Chăn nuôi có cơ hội nhận được học bổng hỗ trợ từ doanh nghiệp dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập. 

Với mục đích tạo điều kiện và nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ trong môi trường quốc tế; đem lại cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa, tác phong làm việc châu Âu, Khoa Chăn nuôi đã phối hợp với các trung tâm  ngoại ngữ tạo điều kiện trao đổi sinh viên thực tập nước ngoài. Nội dung thực tập liên quan đến công việc chăn nuôi tại các trang trại bò sữa, lợn, gà và sử dụng 100% Tiếng Anh trong quá trình thực tập. Sinh viên được cấp Chứng chỉ sau khi được hoàn thành thời gian thực tập.

Đại diện Khoa Chăn nuôi và Trung tâm Ngoại ngữ và Đào tạo Quốc tế (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) tiễn 04 sinh viên sang Đan Mạch thực tập trong thời gian 01 năm 

Cơ hội việc làm

98,6% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp (kết quả khảo sát năm 2018) 

Nhiều sinh viên thành đạt trong nhiều lĩnh vực: 

Kỹ sư chăn nuôi, Chăn nuôi - Thú y;

Giảng viên, nghiên cứu viên, chuyên viên, kỹ thuật viên trong lĩnh vực Chăn nuôi, Chăn nuôi - Thú y;

Kỹ thuật trại, kỹ thuật thị trường, Marketing các sản phẩm liên quan đến Chăn nuôi, Thú y

Cán bộ quản lý, kiểm dịch, hành nghề thú y (phòng mạch, điều trị tự do)

Làm chủ các trang trại, các công ty sản xuất, các cửa hàng kinh doanh trong lĩnh vực Chăn nuôi, Thú y.

Nếu bạn yêu thích Khoa Chăn nuôi và mong muốn học tập tại ngôi trường có bề dày truyền thống lịch sử này, hãy nhanh tay đăng ký vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

Mã trường

Mãnhóm ngành

Tổ hợp tuyển sinh

Phương thức tuyển sinh

HVN

HVN03

A00:Toán, Vật lí, Hóa học

A01:Toán, Vật lí, Tiếng Anh

B00:Toán, Hóa học, Sinh học

D01:Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

– Tuyển thẳng: Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo + theo quy định của Học viện;

– Xét học bạlớp 11 hoặc lớp 12: Ba môn trong tổ hợp xét tuyển >=18 điểm;

– Xét điểm thi THPT quốc gia năm 2021: Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thông tin liên hệ

Điện thoại: 024.6261.7578, 024.6261.7520, 0961.926.639, 0961.926.939

Website: https://www.vnua.edu.vn/

Facebook: www.facebook.com/tuyensinhvnua.edu.vn