Theo Bloomberg News / ngày 26 tháng 4, 2021

Trung Quốc được chia thành 5 khu vực nhằm  kiểm soát dịch tả lợn châu Phi và các bệnh khác. Ảnh Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc 

Kế hoạch kiểm soát vận chuyển lợn hơi của Trung Quốc nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi được đưa ra nhằm định hình lại thị trường và tạo ra sự khác biệt về giá giữa 5 khu vực chăn nuôi tại đất nước sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết từ tháng 5, đất nước sẽ được chia thành 5 khu vực và nghiên cấm việc vận chuyển lợn sống qua biên giới giữa các khu vực được phân khu này. Động thái này sẽ đẩy giá thịt lợn xuống tại các khu vực sản xuất chính ở miền Bắc và làm tăng giá thịt lợn tại các vùng có nhu cầu cao ở miền Nam. Nếu các biện pháp kiểm soát được duy trì trong thời gian dài, các công ty sẽ buộc phải mở thêm các trang trại chăn nuôi lợn tại vùng có nhu cầu tiêu thụ cao.

Năm 2018, ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc bị thiệt hại nặng nề bởi Dịch tả lợn châu Phi. Mặc dù quy mô đàn đã dần hồi phục, nhưng gần đây do dịch tái bùng phát đã đẩy việc nhập khẩu thịt lợn lên mức kỷ lục vào tháng trước. Tuy nhiên, do tăng nguồn cung trong nước nên giá đã được hạ nhiệt. Theo số liệu của Sở giao dịch hàng hóa Dalian, lợn là nguồn cung cấp protein rất quan trọng ở Trung Quốc. Thị trường thịt lợn đạt doanh thu khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (308 tỷ USD) mỗi năm.

 Giá thịt lợn bán buôn giảm khoảng 30% tính đến 3/2021. Ngày 16/4, giá bán buôn là 31,33 nhân dân tệ / kg đạt mức thấp nhất kể từ giữa năm 2019 (Bộ Thương mại Trung Quốc).

Theo ông Lin: “Một số khu vực từng được gọi là vùng không có lợn hoặc thành phố không có lợn sẽ phải xây dựng các trang trại chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, việc vận chuyển thịt đông lạnh thay vì thịt lợn sống sẽ được khuyến khích, điều này sẽ dẫn đến việc mở rộng chuỗi cung cấp thịt đông lạnh”

Đông Bắc Trung Quốc là khu vực sản xuất lợn hàng đầu do có nguồn cung ngô dồi dào và khả năng tiếp cận đất đai tương đối dễ dàng. Ngoài ra, khu vực Tây Bắc Tân Cương cũng được xác định là khu vực có thể mở rộng sản xuất thịt lợn.

Theo Wang Zhong, cố vấn trưởng của Công ty tư vấn hệ thống, chiến lược & kỹ năng mềm: các biện pháp kiểm soát trong thời gian ngắn sẽ làm giảm giá thịt lợn ở miền Bắc và đẩy giá thịt lợn lên ở miền Nam. Các biện pháp này cũng được kì vọng sẽ thúc đẩy các công ty chăn nuôi lớn như New Hope Liuhe Co. và Wens Foodstuff Group Co.  xây dựng thêm các trang trại lợn ở phía nam và mở rộng cơ sở giết mổ ở phía đông bắc và tây bắc.

Bộ Nông nghiệp cho biết các quy định mới này cũng tương tự như các hệ thống được phát triển và áp dụng thành công trong việc kiểm soát và loại bỏ dịch tả lợn châu Phi ở Brazil và Tây Ban. Theo cơ quan này, vi rút dịch tả lợn châu Phi vẫn còn đang hoành hành rộng rãi và khó bị tiêu diệt trong thời gian ngắn, do đó các biện pháp kiểm soát khu vực là một lựa chọn không thể tránh khỏi.

Ngô Thị Thuỳ và Phạm Kim Đăng Khoa Chăn nuôi – Học viện Nông Nghiệp Việt Nam sưu tầm và dịch (4/2021)