JENNIFER SHIKE ngày 18 tháng 5 năm 2021

Sản xuất thịt lợn của Việt Nam đang trên đà phục hồi nhanh chóng, Bộ NN Mỹ - USDA cho biết trong báo cáo “Mạng Thông tin Nông nghiệp Toàn cầu (GAIN) - Foreign Agricultural Service Global Agricultural Information Network (GAIN) report.” của tổ chức “Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài” gần đây nhất. Năm 2020, dịch tả lợn châu Phi (ASF) tại Việt Nam đã khiến khoảng 86.000 con lợn bị thiệt hại, tương đương 1,5% số lợn bị tiêu hủy trong năm 2019. Mặc dù các ổ dịch ASF tiếp tục tái phát nhưng hầu hết là lẻ tẻ, quy mô nhỏ và nhanh chóng được kiềm chế.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy tổng đàn lợn của Việt Nam là 27,3 triệu con tính đến tháng 12 năm 2020, tương đương khoảng 88,7% mức trước ASF.

Báo cáo cho biết: “Mặc dù sự phục hồi của ngành chăn nuôi lợn của Việt Nam đang được tiến hành, nhưng nó vẫn chưa đạt đến mức trước ASF, vì những thách thức đang diễn ra với ASF vẫn còn”. “Sản xuất thịt lợn của Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục phục hồi vào năm 2021, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn thấp hơn so với năm 2020”.

Đàn lợn ngày càng tăng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO), trong quý 1 năm 2021, đàn lợn tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng trong quý 1 ước tính đạt 1,02 triệu tấn, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2020, Việt Nam nhập 43.806 con lợn giống (trong đó có 1.219 lợn đực giống) với 79% từ Thái Lan, còn lại từ Canada, Mỹ, Đan Mạch, Pháp và Đài Loan. Lần đầu tiên Việt Nam cho phép nhập khẩu lợn hơi từ Thái Lan để chăn nuôi / giết mổ bắt đầu từ tháng 6 năm 2020, nhằm bù đắp lượng thịt lợn thiếu hụt trong nước.

Đàn lợn của Việt Nam dự kiến sẽ đạt khoảng 28,5 triệu con, với số lượng lợn nái là 2,8 đến 2,9 triệu con vào năm 2025. Báo cáo chỉ ra rằng Việt Nam đặt mục tiêu giảm tỷ trọng lợn và tăng tỷ trọng gia cầm và gia súc trong cơ cấu đàn vật nuôi của mình. Dự báo đến năm 2025, sản lượng thịt và gia cầm đạt 5,0 đến 5,5 triệu tấn, trong đó thịt lợn chiếm 63% đến 65%.

Theo báo cáo tháng 3 năm 2021 của Rabobank, sản lượng sản xuất thịt lợn của Việt Nam sẽ tăng 8% đến 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Với diễn biến ASF hiện tại, một số nhà phân tích trong ngành dự đoán đàn lợn của Việt Nam không thể phục hồi hoàn toàn sau ASF cho đến sau năm 2025.

Một làn sóng đầu tư mới

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy năm 2020, Việt Nam chứng kiến làn sóng đầu tư chưa từng có vào lĩnh vực chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng.

Ví dụ như ba trang trại chăn nuôi heo của New Hope ở các tỉnh Bình Định, Bình Phước và Thanh Hóa với tổng sức chứa 27.000 con heo nái; hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn nhằm phát triển mạng lưới các dự án chăn nuôi quy mô lớn tại Tây Nguyên; Trang trại chăn nuôi heo công nghệ cao của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam tại tỉnh Bình Phước với công suất 130.000 con xuất chuồng / năm (tương đương khoảng 140.000 tấn thịt heo), và khu liên hợp giết mổ và chế biến Masan Meatlife tại tỉnh Long An với công suất hàng năm là 140.000 tấn.

“Đáng chú ý, THADI - công ty con của một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam THACO - Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải - nổi lên như một doanh nghiệp mới trong lĩnh vực nông nghiệp, đầu tư vào các trang trại chăn nuôi heo giống công nghệ cao tại tỉnh An Giang và Bình Định với công suất 1,2 triệu con / năm, báo cáo cho biết. “Nhà sản xuất thép hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn Hòa Phát, cũng đầu tư phát triển chuỗi giá trị FarmFeed-Food (3F) và các trang trại trên toàn quốc để cung cấp lợn giống bố mẹ, lợn giống thương phẩm, lợn thịt chất lượng cao với mục tiêu cung cấp 500.000 con lợn thương phẩm mỗi năm tới chợ."

Những thách thức ASF vẫn tiếp tục

ASF hiện đang được kiểm soát nhiều hơn ở Việt Nam, nhưng báo cáo lưu ý rằng những thách thức vẫn còn để đạt được mức sản xuất thịt lợn trước ASF.

“Việc vận chuyển, buôn bán lợn vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, tạo cơ hội cho dịch ASF bùng phát. Một số hộ chăn nuôi lợn quy mô nhỏ ở miền Trung Việt Nam đã vứt xác lợn vào những vị trí không đảm bảo, bao gồm cả sông rạch, gần các khu vực đông dân cư sinh sống, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ”, báo cáo cho biết.

Tốc độ tái sản xuất dự kiến sẽ tăng nhanh, chủ yếu trong các hoạt động chăn nuôi lợn công nghiệp, nơi đầu tư vào các hoạt động chăn nuôi lợn quy mô lớn, công nghệ cao và tổng hợp theo chiều dọc đã thúc đẩy đàn lợn phục hồi và mở rộng.

Mặc dù giá thịt lợn đang có xu hướng giảm, nhưng giá lợn hơi dự kiến sẽ vẫn cao hơn mức trước ASF trong suốt năm 2021, do giá đầu vào chăn nuôi tăng (ví dụ: thức ăn, lợn giống) và dịch ASF đang diễn ra.

Nội dung khác từ Farm Journal's PORK:

6 vấn đề thúc đẩy giá lợn hơi toàn cầu. 6 Issues Driving Global Hog Prices

Trận chiến của Việt Nam với Sốt lợn Châu Phi còn lâu mới kết thúc. Vietnam’s Battle with African Swine Fever is Far from Over

Hợp tác nghiên cứu bệnh dịch tả lợn Châu Phi bắt đầu ở Việt Nam. African Swine Fever Research Collaborations Begin in Vietnam

Võ Văn Sự dịch. JENNIFER SHIKE May 18, 2021. African Swine Fever Update: Vietnam on Path to Recovery. https://www.porkbusiness.com/news/industry/african-swine-fever-update-vietnam-path-recovery