Với mong muốn nâng cao nguồn nhân lực chuyên ngành Chăn nuôi của Việt Nam, Hội thảo “Dinh dưỡng và công nghệ thức ăn chăn nuôi” là cầu nối để chuyên gia hai nước Việt Nam và Hàn Quốc có thể chia sẻ thông tin về kĩ thuật thức ăn chăn nuôi, trong đó có các kết quả về các nghiên cứu đang nhận được sự quan tâm ở cả 2 quốc gia như dinh dưỡng động vật,  kỹ thuật thức ăn chăn nuôi sử dụng phụ phẩm nông nghiệp.

Hội thảo do Dự án KOICA-VNUA  phối hợp với Khoa Chăn nuôi - Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức vào ngày 4/10, với sự tham dự của các giáo sư chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng vật nuôi đến từ Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam, các giảng viên, sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các trường đại học cùng đại diện Cục Chăn nuôi, chi cục Chăn nuôi thú y, Viện chăn nuôi, Hội chăn nuôi, các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi thú y trong cả nước

Các Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh kỷ niệm 

“Chúng tôi tổ chức hội thảo với chủ đề Dinh dưỡng động vật nhằm mục đích góp phần nâng cao hiểu biết về các công nghệ, các tiến bộ mới trong dinh dưỡng động vật bao gồm cả chăn nuôi gia súc, gia cầm, động vật nhai lại, thú cưng. Chia sẻ các kiến thức về chế biến, các công thức trong thức ăn chăn nuôi, bổ sung các chất phụ gia trong chăn nuôi. Cải thiện việc sử dụng các nguồn thức ăn trong chăn nuôi tại địa phương và các sản phẩm phụ từ nông nghiệp. Thông qua hội thảo, tôi cũng hi vọng nhận được sự giao lưu chia sẻ kết nối cũng như góp phần tích cực hơn trong việc đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực cho lĩnh vực chăn nuôi. Từ đó thúc đẩy ngành chăn nuôi ngày càng phát triển”, GS.TS. Nguyễn Thị Lan,  Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết.

 GS.TS. Nguyễn Thị Lan phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Kim Đăng  - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi ghi nhận và đề cao những đóng góp tích cực của các Tổ chức Quốc tế trong sự phát triển ngành chăn nuôi, trong đó có Koica. Với mục tiêu phát triển ngành chăn nuôi nói chung, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi nói riêng trở nên hiệu quả, chất lượng và bền vững, chúng ta đang từng bước thay đổi tư duy, cách tiếp cận theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. Trong chăn nuôi, TACN là vật tư đầu vào quan trọng quyết định đến năng suất, chất lượng và giá thành sản xuất sản phẩm (chi phí TACN chiếm khoảng 60-65% giá thành sản phẩm thịt lợn và 70 - 75% sản phẩm gia cầm). Bên cạnh những thành công đạt được, ngành sản xuất TACN của Việt Nam còn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, năng lực sản xuất các loại thức ăn bổ sung trong nước còn rất hạn chế, nghiên cứu và chuyển giao KHCN còn chưa tương xứng với tiềm năng. Trong bối cảnh đó, việc tổ chức Hội thảo quốc tế: “Dinh dưỡng và công nghệ TACN” là hết sức cần thiết để giúp các nhà khoa học, các doanh nghiệp Việt Nam và Quốc tế cùng chia sẻ và thảo luận các chủ đề liên quan. Qua đó, các nhà khoa học và doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi thêm các kinh nghiệm và công nghệ TACN mới từ các nước trong khu vực và thế giới.

Ông Phạm Kim Đăng – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi phát biểu tại hội thảo 

“Hội thảo chuyên đề lần này được lên kết hoạch như một phần hoạt động của dự án KOICA. Thông qua thảo luận chuyên sâu cho từng lĩnh vực, tôi hy vọng đây là cơ hội để thiết lập phương hướng trong lĩnh vực chăn nuôi trong tương lai. Chia sẻ và tiếp nhận những nhận thức mới đồng thời tăng cường mạng lưới giữa hai bên. Thay mặt Văn phòng KOICA Việt Nam, tôi xin hứa sẽ cố gắng hết sức để phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam thông qua dự án, hi vọng cùng mọi người mở ra tương lai đầy hứa hẹn cùng ngành chăn nuôi Việt Nam”, ông Byung Hwa Lee – Giám đốcn KOICA Việt Nam chia sẻ. 

Ông Byung Hwa Lee – Giám đốc KOICA Việt Nam phát biểu 

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Võ Trọng Thành, đại diện Cục Chăn nuôi đánh giá ngành TACN Việt Nam bên cạnh những thách thức thì cũng có rất nhiều cơ hội để phát triển. Để ngành công nghiệp sản xuất TACN ngày càng lớn mạnh và cạnh tranh được với thế giới, ông cũng đưa ra một số giải pháp như: Phát triển và đổi mới trình độ công nghệ sản xuất TACN công nghiệp tại vùng có định hướng phát triển chăn nuôi; phát triển công nghiệp sản xuất TABS và chế biến phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp làm TACN; chuyển đổi một phần diện tích đất nông nghiệp để sản xuất nguyên liệu TACN đáp ứng nhu cầu trong nước và hạn chế nhập khẩu.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia tham dự đã chia sẻ các giải pháp công nghệ thiết thực, tối ưu nhằm cải tiến quy trình, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất TACN. Từ đó, có thể giúp nâng cao năng suất, hạ giá thành và đặc biệt tạo giá trị gia tăng để có thể cạnh tranh với sản phẩm của các nước khác.

GS.Yoo-Yong Kim, Đại học quốc gia Seoul Hàn Quốc đã đưa ra những nghiên cứu về việc sử dụng phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi tại các nước Đông Nam Á. Theo đó, phụ phẩm như bã dừa, bã cọ được sử dụng để đưa vào chế độ ăn của động vật. Đây là sản phẩm phụ dồi dào ở một số nước Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines... 

 GS.Yoo-Yong Kim chia sẻ tại hội thảo

Ngoài ra, hiện nay, kháng sinh ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong chăn nuôi nói chung và trong chăn nuôi lợn và gia cầm nói riêng. Tuy nhiên việc sử dụng kháng sinh có thể gây ra vấn đề kháng thuốc của vi sinh vật. Để hạn chế tình trạng này, việc sử dụng thảo dược trong thức ăn chăn nuôi cũng được phát triển hơn nhằm thay thế kháng sinh và nâng cao chất lượng sản phẩm chăn nuôi. Tại Hội thảo, GS. Vũ Đình Tôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chỉ rõ ảnh hưởng của hỗn hợp thảo dược như nguồn thức ăn bổ sung đến sinh trưởng, năng suất và chất lượng thịt lợn và gà thông qua những thí nghiệm đã tiến hành.

GS. Vũ Đình Tôn chia sẻ tại hội thảo 

Một việc quan trọng cũng cần phải lưu ý là vấn đề phát thải trong chăn nuôi, chúng ta không chỉ chỉ quan tâm đến phúc lợi mà còn phải chú ý đến phát thải khí methan. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, GS. Metha Wanapat - Đại học Konkaen, Thái Lan mang tới hội thảo những đổi mới về thức ăn chăn nuôi hướng tới chăn nuôi bền vững, đồng thời giảm thiểu phát thải khí methane. Đó chính là việc ngừng đốt rơm rạ, thay vào đó dùng rơm làm thức ăn cho động vật nhai lại. Ông cũng nhấn mạnh, thức ăn thô đặc biệt là phụ phẩm nông nghiệp (ACR)/Sinh khối có sẵn rất nhiều tại các trang trại nên được tái chế như nguồn thức ăn quan trọng cho động vật nhai lại trong mùa khan hiếm. Sản xuất động vật nhai lại trong tương lai nên dựa trên việc cho ăn sáng tạo các ACR như rơm rạ, để đạt được mục tiêu sản xuất chăn nuôi bền vững. Nền tảng mạng lưới các nhà khoa học, các bên liên quan đặc biệt là nông dân nên được thúc đẩy, khuyến khích và trao quyền về việc cho ăn sáng tạo các ACR đặc biệt thông qua việc triển khai tại trang trại..

Trong khuôn khổ hội thảo, còn rất nhiều bài trình bày, các nghiên cứu khoa học cùng những phương thức phát triển TACN được đưa ra bởi các nhà khoa học hai nước Việt Nam và Hàn Quốc như: Ảnh hưởng của các chế độ ăn khác nhau đến hàm lượng khí methane trong chăn nuôi bò thịt nuôi bằng hệ thống giám sát GreenFeed; Chiến lược dinh dưỡng để giảm căng thẳng nhiệt ở bò thịt địa Hàn Quốc: Tổng quan về thức ăn bổ sung; Làm giàu protein bã sắn bằng Saccharomyces cerevisiaeSaccharomycopsis buligera để sử dụng làm thức ăn cho gia súc; Cải thiện giá trị dinh dưỡng của củ sắn và khoai lang bằng phương pháp lên men nấm men... Đây là cơ hội cũng như tiền góp phần thúc đẩy sự thành công cho những chuỗi hoạt động tiếp theo của dự án KOICA. 

Nguồn:  Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam - https://nhachannuoi.vn/cap-nhat-doi-moi-dinh-duong-va-cong-nghe-thuc-an-chan-nuoi/