Mọi người vẫn thường biết đến Khoa Chăn nuôi – Học viện Nông nghiệp Việt Nam với một đội ngũ thầy cô giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề và đầy nhiệt huyết với sinh viên. Ngoài những sáng tạo đổi mới trong bài giảng lý thuyết và cách tiếp cận mới trong những buổi thực hành để sinh viên hiểu hơn về kiến thức, BCN Khoa cũng như các thầy cô luôn quan tâm đến chất lượng những kỳ thực tập nghề nghiệp cũng như công việc của sinh viên sau khi ra trường. Xuất phát từ sự quan tâm cùng với tầm nhìn mới, tháng 3/2021 lớp liên kết “Hạt giống tài năng” (HGTN) giữa Khoa Chăn nuôi và Công ty CP GREENFEED đã ra đời và triển khai hoạt động. Mình sinh viên lớp CNTYA K63 là thành viên của lớp liên kết khoá đầu tiên.

Bản thân mình may mắn là người trực tiếp hỗ trợ cho buổi phỏng vấn của công ty, mình thấy được sự bài bản, chỉn chu trong cách tổ chức của các anh chị tuyển dụng. Sau buổi phỏng vấn, lớp HGTN mở ra có sĩ số 30 người với chương trình đào tạo được xây dựng bởi các cố vấn cấp cao, các trưởng phòng của công ty dựa trên yêu cầu thực tế của công việc. Các chuyên đề được sắp xếp lần lượt từ cơ bản đến chuyên sâu; từ kiến thức chuyên môn đến những kỹ năng làm việc kỹ thuật và thị trường. Với những sinh viên như bọn mình, được học, được nghe, được gặp gỡ giao lưu chia sẻ cùng các anh chị có kinh nghiệm thực tế nhiều năm trong nghề thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời và có ý nghĩa quan trọng trong cho công việc sau này. Và không chỉ đào tạo về mặt kiến thức, chương trình liên kết lần này còn hỗ trợ cả về chi phí học tập trên ghế nhà trường. Như một cách động viên, các bạn sinh viên được hỗ trợ học phí theo mức điểm giỏi, khá, trung bình lần lượt là 100%, 50% và 25% học phí. Đây cũng là động lực để chính chúng ta có mục tiêu phấn đấu trong việc học và là nguồn tiếp sức to lớn đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid 19, nhưng điều này cũng không làm giảm đi nhiều chất lượng của toàn khoá học, nhờ cách tổ chức và sự hỗ trợ nhiệt tình từ BCN Khoa và phòng nhân sự của công ty. Lần đầu tiên, một chương trình đào tạo thực tế của công ty được triển khai song song cùng chương trình đào tạo của nhà trường, đây là một bước đi mới giúp cho chất lượng đầu ra của sinh viên vượt trội hơn. Và thật tuyệt vời khi khoá học kết thúc, toàn bộ sinh viên của lớp HGTN được công ty sắp xếp địa điểm thực tập theo đúng nguyện vọng chuyên môn. Sự sắp xếp kịp thời của khoa và công ty đã giúp cho chúng em được thực hành, trau dồi kỹ năng, học hỏi những bài học thực tế, có cơ hội làm quen với môi trường trại, tiếp cận những quy trình an toàn sinh học, quy trình chăn nuôi mà trước đây chỉ được nghe qua bào giảng của thầy cô.

“Nhật ký thực tập tại Green Farm Hưng Yên”! Lắng lại trong ký ức của cô sinh viên vừa kết thúc kỳ thực tập 5 tháng là khoảnh khắc bối rối khi đặt chân đến cổng Farm Hưng Yên bởi ở đây môi trường sống hoàn toàn khác và hoàn toàn mới. Chúng mình vẫn hay bảo nhau rằng: “cách một cánh cổng nhưng là hai thế giới khác nhau”, bao lo lắng, hụt hẫng, buồn chán như ào đến lấn át cái không khí vui vẻ ban đầu. Nhưng rồi tất cả đều nhanh chóng qua đi, khi bước vào trại, mọi thứ chào đón chúng mình đã sẵn sàng, ngăn nắp, chỉn chu, mọi người đều cảm nhận được tình cảm, sự quan tâm của anh chị trong trại dành cho chúng mình. Một môi trường thân thiện, hoà đồng, một tập thể luôn hỗ trợ, giúp đỡ để cùng nhau tốt lên từng ngày, hơn cả một môi trường làm việc đây chính là một gia đình. Vẫn nhớ như in ngày đầu tiên xuống khu sản xuất, cảm giác hồi hộp lo lắng của mọi người như vơi đi quá nửa khi được các anh cầm tay chỉ việc, hướng dẫn từ những điều nhỏ nhất. Tất cả những công việc ở khu sản xuất, chúng mình đều được học, được thực hành, và đây có lẽ là những bài học kinh nghiệm đầu tiên của mỗi người. Thật may mắn, khi được học, được gặp gỡ, được làm việc và được yêu thương tại Farm Hưng Yên ngập tràn tình cảm. Kết thúc những ngày tháng thực tập tại đây, bước ra khỏi cánh cổng của trại, chúng mình đã học được cách sống tập thể, học được cách bỏ đi cái tôi, học được cách làm việc, những kinh nghiệm trong nghề, dù ít hay nhiều tất cả đều là những điều trân quý mà nơi đây mang lại. Green Farm Hưng Yên luôn ở trong tim!

Vậy là khoá 1 của lớp liên kết HGTN đã khép lại. Tuy là khoá đầu tiên và chịu nhiều ảnh hưởng khách quan, nhưng chương trình đã mang lại rất nhiều những bài học bổ ích, ý nghĩa cho sinh viên. Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến BCN Khoa, lãnh đạo công ty và các anh chị đã giúp cho chúng em được tham gia một chương trình đào tạo hết sức thiết thực, được học hỏi rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Hi vọng với khoá 2 và những khoá tiếp theo sau này, các em sẽ được học trực tiếp nhiều chuyên đề hơn, có cơ hội tham quan tại nhà máy, và có thời gian được thực tập tại trại nhiều hơn để vững vàng trước khi ra trường. Hãy là những thế hệ xuất sắc hơn nữa của lớp HGTN để xứng đáng với tâm huyết của thầy cô và công ty!

Bài: Nguyễn Thị Vân – K63 CNTYA

Một số hình ảnh lớp “Hạt giống tài năng”: