Ngày 8/3/2023, Vilico (công ty thành viên của Vinamilk) hợp tác cùng Tập đoàn đa ngành Sojitz của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam đã chính thức khởi công Tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo…

Các đại biểu ấn nút khởi côngTổ hợp chăn nuôi và Chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo. 

Dự án tổ hợp Vinabeef Tam Đảo được triển khai trên tổng diện tích 75,6 ha tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Tổ hợp gồm 2 phân khu chính: Trang trại chăn nuôi bò thịt có sức chứa 10.000 con và Nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 con/năm (10.000 tấn sản phẩm/năm).

Dự án có vốn đầu tư giữa Vinamilk - thông qua công ty thành viên là Vilico, với tập đoàn Sojitz xấp xỉ 3.000 tỷ đồng  giai đoạn 1, trong đó tổng mức đầu tư xây dựng cho cụm trang trại, nhà máy tại Tam Đảo là 1.670 tỷ đồng. Dự án dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024 với sản phẩm thịt bò mát được chế biến theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Vinabeef.

Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo là dự án được triển khai đầu tiên theo biên bản ghi nhớ có tổng giá trị 500 triệu USD được kí kết giữa Vinamilk, Vilico cùng tập đoàn Sojitz và tỉnh Vĩnh Phúc vào cuối năm 2021 để phát triển ngành chăn nuôi, chế biến thịt bò công nghệ Nhật Bản tại Việt Nam. Đây cũng là bản ghi nhớ có giá trị hợp tác lớn nhất đã được doanh nghiệp hai nước kí kết tại Nhật Bản với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản 2021.

Tại lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tầm nhìn, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp khi triển khai thực hiện dự án đầu tư tại địa phương, nhất là đối với các dự án quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và có sức lan toả rộng như Dự án Tổ hợp Vinabeef, Tam Đảo nhằm đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

"Việc triển khai thành công dự án quan trọng này không chỉ đánh dấu sự hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu của hai quốc gia, khẳng định tầm nhìn chiến lược của nhà đầu tư và sự năng động, sáng tạo, sức bật của Vinamilk về khả năng tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, cung ứng trong khu vực và toàn cầu, mà còn nâng tầm ngành chăn nuôi công nghệ cao của Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, xanh, tuần hoàn, thân thiện với môi trường", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Tại sự kiện, ông Masayoshi Fujimoto,Chủ tịch Tập Đoàn Sojitz Nhật Bản, cho biết đây là dự án tiềm năng và trọng điểm tại Việt Nam của tập đoàn trong ít nhất 05 đến 10 năm tới. “Đánh giá thị trường thịt bò tại Việt Nam còn rất nhiều dư địa, nhu cầu tiêu dùng và sử dụng sản phẩm thịt chất lượng cao còn rất lớn, chúng tôi tin tưởng dự án sẽ tạo được một bước đột phá trên thị trường sau khi bắt đầu đi vào hoạt động. Hơn nữa Vinamilk và Vilico là các đối tác lớn, uy tín và có các thế mạnh về nguồn lực, kinh nghiệm trong ngành chăn nuôi, vận hành, am hiểu về thị trường, qua đó đồng hành, bổ trợ cho nhau trong việc triển khai tổ hợp Vinabeef Tam Đảo và nhiều dự án nữa trong tương lai”.

Điểm đáng chú ý về Vinabeef Tam Đảo là dự án được quy hoạch xây dựng và vận hành theo quy trình 4-trong-1 khép kín: Chăn nuôi - Sản xuất - Chế biến - Phân phối. Qua đó sẽ cung cấp các sản phẩm nổi bật là thịt bò mát đảm bảo tươi, ngon, bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe đến người tiêu dùng Việt Nam.

Quy trình 4-trong-1 được bắt đầu từ mô hình chăn nuôi tự nhiên, đàn bò thịt sẽ được nuôi tại các trang trại sinh thái đạt chuẩn Global G.A.P với chế độ chăm sóc đặc biệt và được ứng dụng công nghệ cao.

Về định hướng phát triển của Vinabeef, bà Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam Vilico, khẳng định “Với các thế mạnh sẵn có của các đối tác trong dự án là Vinamilk, Vilico và Sojitz, sự ủng hộ của Chính phủ và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, chúng tôi tin tưởng rằng đây sẽ là điển hình cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, định hướng phát triển bền vững. Từ đó, đưa Vinabeef không chỉ trở thành một thương hiệu sản phẩm thịt nói riêng mà còn là thương hiệu thực phẩm an toàn và uy tín nói chung, với các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, phục vụ thị trường Việt Nam và xuất khẩu”.

Nguồn: Nam Anh - https://vneconomy.vn/